top of page

หลักการ ปลอดภัยไว้ก่อน (Safety Fist)


Safety First คืออะไร


Safety First หรือแปลเป็นภาษาไทยตรงตัวได้ว่า ‘ปลอดภัยไว้ก่อน’ เป็นหลักการที่ไม่ว่าจะกระทำการใดก็แล้วแต่ ให้ยึดหลักความปลอดภัยมาเป็นอันดับหนึ่งเสมอ โดยสามารถหลีกเลี่ยงและป้องกันภัยอันตรายต่างๆ ได้จากความไม่ประมาทเลินเล่อ มีสติ และระมัดระวังไม่ว่าจะกระทำการสิ่งใด เหล่านี้จะสามารถป้องกันภัยอันตรายต่างๆได้


Safety First เป็นส่วนหนึ่งของมาตรฐาน OHSAS 18001 (Occupational Health Safety System) ซึ่ง OHSAS 18001 คือ ข้อกำหนดเบื้องต้น “เพื่อสุขภาพและความปลอดภัยในการประกอบอาชีพเพื่อการจัดการที่ดีที่สุด” OHSAS 18001 เป็นชุดการประเมินอาชีวอนามัยและความปลอดภัย เป็นมาตรฐานสากลสำหรับระบบการจัดการอาชีวอนามัยและความปลอดภัย ซึ่งต่อมาได้รับการรับรองมาตรฐานอังกฤษ


หลักการ Safety First จัดอยู่ "มาตรฐานความปลอดภัยในการทำงานบนที่สูง" การทำงานบนที่สูง หมายถึง การทำงานในที่สูงจากพื้นดินหรือพื้นอาคารตั้งแต่ 2 เมตรขึ้นไป ตาม “กฎกระทรวงกำหนดมาตรฐานในการบริหารและการจัดการด้านความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงานเกี่ยวกับงานก่อสร้าง พ.ศ. 2551 หมวด 11” โดยหากทำงานบนที่สูงเกิน 2 เมตรจะต้องมีการป้องกันการตกหล่น และมีการติดตั้งนั่งร้าน และหากเกิน 4 เมตรขึ้นไป ผู้ปฏิบัติงานจะต้องสวมใส่เข็มขัดนิรภัยหรือสายช่วยชีวิต โดยต้องมีตาข่ายนิรภัยรองรับและมีราวกันตก โดยผู้ว่าจ้างมีหน้าที่ต้องจัดเตรียมสิ่งอำนวยความสะดวก และควรมีมาตรการให้ผู้ปฏิบัติงานได้ฝึกอบรมก่อนเริ่มทำงานบนที่สูง ทั้งเรื่องความปลอดภัย และการใช้อุปกรณ์คุ้มครองความปลอดภัยส่วนบุคคลได้อย่างถูกต้อง


ที่มาของแหล่งข้อมูล (References): บริษัท สุภากรณ์ เซฟตี้ โซลูชั่น จำกัด และ SYS Steel


เรียบเรียงโดย : Suttirak Srilert

เพยแพร่โดย: บริษัท แสงใส คอนสตรัคชั่น จำกัด (SSC)



สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่


Facebook: SAENGSAI CONSTRUCTION CO.,LTD. https://www.facebook.com/SSCx10s

ID Line Official: @sscx10s https://lin.ee/CQia0D5

TEL.: 088-9909516, 082-2393993

29 views0 comments
bottom of page